Nghề XNK theo góc nhìn xưa và nay

Updated: 2017-10-13 11:53:51

Khi tìm kiếm từ khóa “Nghề Xuất nhập khẩu”, ắt hẳn bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những kết quả liên quan như “Nghề XNK tiếp tục hot trong năm 2017” hay “Nghề XNK có phải là một nghề hấp dẫn?”. Quả thực, đối với quan niệm nhiều người từ xưa đến nay, nghề XNK là một nghề “hái ra tiền”; song liệu thực tế nghề XNK có phải màu hồng như vậy? Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ một góc nhìn về vấn đề này

 

Nghề XNK xưa và nay có gì khác nhau?

Nghề XNK không phải một nghề mới. Hãy nghĩ về những đoàn lữ hành lớn thời kỳ xa xưa với các món hàng hóa tơ lụa và gia vị. Hãy nghĩ về thời những người tiền sử kinh doanh vỏ sò và muối với các bộ lạc ở xa. Kinh doanh tồn tại vì một nhóm hoặc một quốc gia có nguồn cung một số mặt hàng hoặc buôn bán những mặt hàng mà những người khác có nhu cầu. Và khi thế giới trở nên ngày càng tiến bộ về mặt công nghệ thì thương mại thế giới ngày càng trở nên phát đạt.

Ngày nay, những điều này vẫn không có quá nhiều khác biệt. Song, sự phát triển của công nghệ, hệ thống công nghệ thông tin giúp cho việc giao thương giữa các quốc gia trở nên dễ dàng hơn. Nhờ đó, con người có thể tận dụng được nguồn lực một cách tốt đa, gia tăng các giá trị một cách triệt để

“Người ta nói” làm XNK mau giàu… Liệu điều này còn đúng?

Ông cha ta có câu “phi thương bất phú”, tức là không buôn bán thì không giàu được. Trong xã hội trước đây, những trọc phú hay những người giàu có thường có xuất thân từ thương gia. Ở những thập niên 2000,  những sinh viên chuyên ngành Ngoại thương có thể được xem là danh giá hơn bao giờ hết với mức lương đáng mơ ước; bởi nền kinh tế đầu tư nước nhà lúc này có những chuyển biến khả quan, thị trường việc làm rộng mở mà cung lao động lại chưa cao.

Thế nhưng, trong nền kinh tế thị trường hiện nay, mọi thứ dường như không còn đơn giản những việc giao thương trước đây. Với những đối tác và khách hàng quốc tế luôn có những hàng rào thuế quan vây quan kèm theo là những thủ tục và những đặc trưng riêng của từng quốc gia mà bạn tham gia giao thương. Điều này yêu cầu rất nhiều chất xám cũng như kiến thức sâu rộng khi làm trong ngành XNK.

(Bạn có thể xem thêm các công việc cụ thể trong bài viết về Các vị trí việc làm trong các công ty XNK, công ty SX- TM )

Bởi vậy, có thể nói, làm giàu từ nghề XNK ngày nay dễ mà lại không dễ. Dễ bởi nhu cầu của con người ngày càng tăng cao, thị trường mở rộng, các yếu tố công nghệ, thông tin phát triển mở rộng hỗ trợ rất nhiều cho sự tăng trưởng trong ngành. Song, đó cũng chính là khó khăn cần phải đối mặt, cuộc chạy đua cạnh tranh về công nghệ để nắm bắt thị trường, những rào cản về thuế suất và những thủ tục đặc trưng đòi hỏi người làm nghề phải thực sự am hiểu. Như vậy, làm XNK có “mau giàu” hay không, còn cần phải xem xét lại.

 

Tạm kết, bất kể nghề gì, việc gì cũng có những thách thức và khó khăn riêng, nếu chỉ nhìn vào một mặt màu hồng thì muôn đời không bao giờ có thể phát triển được. Xuất nhập khẩu cũng vậy, được coi là 1 nghề khá vất vả, cả về thời gian lẫn công sức, đòi hỏi các kiến thức và nghiệp vụ chuyên môn, song nếu bạn có một niềm đam mê và ý thức rèn dũa bản thân, thành công chắc chắn sẽ đến với bạn.